CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ FGF
ĐIỀU KHOẢN CHUNG
PHẦN I. GIỚI THIỆU
1. MỤC ĐÍCH
Điều Khoản Chung này (“ĐKC”) áp dụng cho các Khách Hàng sử dụng dịch vụ cho thuê xe ô tô của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF (“FGF”). Tại ĐKC này, FGF và Khách Hàng sẽ được gọi riêng là một “Bên” hoặc gọi chung là “Các Bên”.
Bằng việc ký kết Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe (như được định nghĩa tại ĐKC này), Khách Hàng đồng ý và thừa nhận rằng Khách Hàng đã đọc và chấp nhận các điều kiện và điều khoản trong Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe, cũng như các các quy định tại ĐKC này và các chính sách cung cấp và sử dụng Dịch Vụ của FGF (có thể được sửa đổi, bổ sung tại từng thời điểm), được FGF đăng tải trên các Kênh Thông Tin của FGF.
2. ĐỊNH NGHĨA
Trừ trường hợp được quy định khác tại Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe, các từ ngữ, thuật ngữ được viết hoa tại ĐKC này có nghĩa như sau:
- - Tết Nguyên Đán (Âm lịch): Từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng (Âm lịch).
- - Lễ 30/4 - 1/5: Từ 29/4 đến 2/5.
- - Lễ Quốc Khánh 2/9: Từ 31/8 đến 3/9.
- - Lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch: Từ 24/12 đến 2/1.
- - Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch): Kéo dài 1-3 ngày.
2.2. “Chính Sách Quyền Riêng Tư” là chính sách quyền riêng tư của FGF (có thể được sửa đổi, bổ sung tùy từng thời điểm), được FGF phát hành và đăng tải trên các Kênh Thông Tin của FGF.
2.3. “Dịch Vụ” có nghĩa là bất kỳ dịch vụ cho thuê Xe (bao gồm dịch vụ cho thuê Xe tự lái và dịch vụ cho thuê Xe có kèm Tài Xế).
2.4. “Giới Hạn Km Sử Dụng” có nghĩa là giới hạn quãng đường/lộ trình di chuyển của Xe và Xe thay thế (nếu có) tương ứng với Phí Cơ Bản, được quy định cụ thể tại Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe.
2.5. “Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe” là hợp đồng cung cấp dịch vụ cho thuê xe ô tô giữa FGF (với tư cách là bên cho thuê ô tô) và Khách Hàng (với tư cách là bên thuê xe ô tô).
2.6. “Kênh Thông Tin” có nghĩa là website https://fgf.vn và/hoặc các kênh truyền thông, thông tin, trang thông tin điện tử khác thuộc FGF do FGF quản lý, vận hành và khai thác.
2.7. “Khách Hàng” có nghĩa là bất kỳ Khách Hàng nào sử dụng Dịch Vụ của FGF và đã ký kết Hợp Đồng Dịch Vụ Cho thuê Xe với tư cách là bên thuê Xe.
2.8. “Ngày Làm Việc” có nghĩa là các ngày từ thừ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, và không bao gồm thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật Việt Nam.
2.9. “Phí Dịch Vụ” có nghĩa là mọi chi phí, phí tổn, khoản thanh toán phát sinh trong quá trình sử dụng Dịch Vụ mà Khách Hàng phải thanh toán cho FGF theo quy định tại ĐKC và Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe, trong đó bao gồm nhưng không giới hạn tại Phí Cơ Bản, Phí Phụ Thu Vượt Km và các Phụ Phí Khác (như được quy định cụ thể ở tại ĐKC này).
2.10. “Tài Xế” có nghĩa là người lái Xe Ô Tô của FGF đối với Dịch Vụ cho thuê Xe có kèm Tài Xế.
2.11. “Xe” hoặc “Xe Ô Tô” có nghĩa là bất kỳ xe ô tô nào thuộc quyền sở hữu, sử dụng và/hoặc quản lý hợp pháp của FGF, được sử dụng để cung cấp Dịch Vụ cho Khách Hàng
PHẦN II. ĐIỀU KHOẢN CHUNG
1. YÊU CẦU DỊCH VỤ, GIẢM, HỦY DỊCH VỤ:
1.1. Yêu cầu dịch vụ
Khách hàng cần đặt xe ít nhất 3 giờ làm việc trước khi bắt đầu thời gian thuê. Giờ làm việc là khung giờ giao nhận xe theo quy định của FGF (từ 7h sáng tới 21h hàng ngày).
Khách hàng cần đặt xe ít nhất 72 giờ làm việc trước khi bắt đầu thời gian thuê. Giờ làm việc là khung giờ giao nhận xe theo quy định của FGF (từ 7h sáng tới 21h hàng ngày)
1.2. Giảm, hủy dịch vụ:
2. PHÍ DỊCH VỤ
2.1. Phí Cơ Bản
2.1.1 Khách Hàng có nghĩa vụ thanh toán Phí Cơ Bản cho FGF cho mỗi Xe thuê trong Giới Hạn Km Sử Dụng, với đơn giá được niêm yết tại các địa điểm kinh doanh của FGF và/hoặc trên các Kênh Thông Tin của FGF tùy từng thời điểm (“Phí Cơ Bản”). Để làm rõ, Phí Cơ Bản đã bao gồm, và không bao gồm các chi phí như mô tả tại bảng ở dưới đây:
Nội dung | Dịch Vụ cho thuê Xe theo ngày | Dịch Vụ cho thuê Xe theo tháng | Dịch Vụ cho thuê Xe theo năm |
---|---|---|---|
Phí Cơ Bản đã bao gồm | - Bảo hiểm vật chất xe, các loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật; - Phí bảo trì đường bộ; và - Phí bảo trì bảo dưỡng xe. | - Bảo hiểm vật chất xe, các loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật; - Phí bảo trì đường bộ lần đầu; và - Phí bảo dưỡng theo quy định của công ty sản xuất Xe. | - Bảo hiểm vật chất xe, các loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật; - Phí bảo trì đường bộ lần đầu; và - Phí giao xe tại địa điểm (không phải là địa điểm kinh doanh của FGF) mà Khách Hàng chỉ định. |
Phí Cơ Bản không bao gồm | - Phí sạc pin trong quá trình sử dụng Dịch Vụ (theo thực tế); - Phí giao xe tới địa điểm (không phải là địa điểm kinh doanh của FGF) mà Khách Hàng chỉ định; và - Phí cầu đường, phí đỗ xe, và các chi phí thanh toán phạt vi phạm an toàn giao thông, pháp luật phát sinh trong quá trình sử dụng Dịch Vụ của Khách Hàng (áp dụng đối với Dịch Vụ thuê xe tự lái). | - Phí sạc pin trong quá trình sử dụng Dịch Vụ (theo thực tế); - Phí giao xe tới địa điểm (không phải là địa điểm kinh doanh của FGF) mà Khách Hàng chỉ định; và - Phí cầu đường, phí đỗ xe, và các chi phí thanh toán phạt vi phạm an toàn giao thông, pháp luật quá trình sử dụng Dịch Vụ của Khách Hàng (áp dụng đối với Dịch Vụ thuê xe tự lái). | - Phí sạc pin trong quá trình sử dụng Dịch Vụ (theo thực tế); - Phí bảo dưỡng theo quy định của công ty sản xuất Xe; và - Phí cầu đường, phí đỗ xe, và các chi phí thanh toán phạt vi phạm an toàn giao thông, pháp luật quá trình sử dụng Dịch Vụ của Khách Hàng (áp dụng đối với Dịch Vụ thuê xe tự lái). |
2.1.2 Thời gian cung cấp Dịch Vụ bao gồm cả thời gian Khách Hàng không sử dụng Xe (đối với Dịch Vụ cho thuê Xe tự lái) và thời gian không lái Xe của Tài Xế (đối với Dịch Vụ cho thuê Xe kèm Tài Xế).
2.1.3 Công thức tính Phí Cơ Bản
Đối với Dịch Vụ cho thuê Xe theo ngày, Phí Cơ Bản của mỗi ngày sẽ được tính từ thời điểm Khách Hàng nhận bàn giao Xe cho đến hết hai mươi bốn (24) tiếng liền sau thời điểm nhận bàn giao Xe.
Đối với Dịch Vụ cho thuê Xe theo tháng/năm, Khách Hàng có nghĩa vụ thanh toán Phí Cơ Bản hàng tháng. Phí Cơ Bản mỗi tháng sẽ được tính theo Kỳ Thanh Toán quy định tại Điều 3 của ĐKC này. Đối với Kỳ Thanh Toán đầu tiên mà FGF tiến hành giao Xe cho Khách Hàng và Kỳ Thanh Toán mà FGF nhận lại Xe từ Khách Hàng, Phí Cơ Bản và Giới Hạn Km Sử Dụng sẽ được tính theo số ngày sử dụng xe thực tế trong Kỳ Thanh Toán, với công thức như sau:
Phí Cơ Bản của Kỳ Thanh Toán trong tháng giao/nhận xe = (Đơn giá thuê xe theo tháng/ Số ngày thực tế trong Kỳ Thanh Toán) x Số ngày sử dụng Dịch Vụ thực tế
Giới Hạn Km Sử Dụng của Kỳ Thanh Toán trong tháng giao/nhận xe = (Giới Hạn Km Sử Dụng theo tháng/ Số ngày thực tế trong Kỳ Thanh Toán) x Số ngày sử dụng Dịch Vụ thực tế
- Phí Vượt Giới Hạn Km Sử Dụng là khoản phí Khách Hàng phải thanh toán cho FGF khi lộ trình di chuyển của Khách Hàng trong quá trình sử dụng Dịch Vụ vượt Giới Hạn Km Sử Dụng.
- Km phụ trội sẽ được tính chính xác đến hai số sau dấu phẩy và được làm tròn theo nguyên tắc: Chữ số thứ ba sau dấu phẩy rút gọn nếu lớn hơn hoặc bằng 5 thì được tăng thêm một đơn vị; nếu nhỏ hơn 5 thì không tính.
3. ĐẶT CỌC
3.1. Khách Hàng có nghĩa vụ đặt cọc khoản tiền tương ứng với loại xe và số lượng xe mà Khách Hàng thuê (“Khoản Đặt Cọc”), theo các yêu cầu về đặt cọc được công bố trên các kênh thông tin của FGF tùy từng thời điểm.
3.2. Giá trị khoản đặt cọc và Thời hạn đặt cọc:
- - Đặt cọc 10 triệu đồng với xe VF5, VFe34, VF6
- - Đặt cọc 15 triệu đồng với xe VF8
- - Đặt cọc 20 triệu đồng với xe VF9
3.2.2 Đối với Dịch Vụ theo tháng: Khách Hàng đặt cọc 02 (hai) tháng phí cơ bản cho FGF trong vòng 05 (năm) Ngày Làm Việc kể từ ngày Khách Hàng ký kết Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe và chậm nhất 15 (mười lăm) ngày trước thời điểm bàn giao Xe.
3.2.3 Đối với Dịch Vụ theo năm: Khách Hàng đặt cọc 03 (ba) tháng phí cơ bản cho FGF trong vòng 05 (năm) Ngày Làm Việc kể từ ngày Khách Hàng ký kết Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe và chậm nhất 15 (mười lăm) ngày trước thời điểm bàn giao Xe
3.2.4 FGF có quyền từ chối bàn giao Xe mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào khi Khách Hàng không chuyển đầy đủ Khoản Đặt Cọc cho FGF theo thời hạn đặt cọc quy định tại ĐKC hoặc một thời hạn khác quy định cụ thể tại Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe.
3.2.5 Khoản Đặt Cọc phải được duy trì đầy đủ trong suốt thời hạn thuê (theo quy định tại Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê) để đảm bảo cho việc Khách Hàng thực hiện các nghĩa vụ thanh toán theo ĐKC và/hoặc Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe. Trong trường hợp Khoản Đặt Cọc bị cấn trừ theo quy định, Khách Hàng có nghĩa vụ nộp bổ sung Khoản Đặt Cọc trong thời hạn nêu tại thông báo của FGF. Nếu Khách Hàng chậm nộp bổ sung, Khách Hàng phải chịu phạt chậm bổ sung Khoản Đặt Cọc theo lãi suất 0,05%/ ngày tính trên số tiền chậm nộp. Khoản Đặt Cọc không được tính lãi và sẽ được FGF hoàn trả cho Khách Hàng khi: (i) Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe chấm dứt; (ii) sau khi đã cấn trừ các nghĩa vụ tài chính của Khách Hàng với FGF (nếu có) hoặc bù trừ vào tiền thuê Xe của tháng cuối cùng, trừ trường hợp bất khả kháng; (iii) không có các dấu hiệu vi phạm pháp luật mà FGF cho rằng có khả năng dẫn đến việc bị xử phạt hành chính hoặc bồi thường thiệt hại.
3.2.6 FGF sẽ hoàn trả Khoản Đặt Cọc cho Khách Hàng trong vòng 03 (ba) Ngày Làm Việc kể từ khi Khách Hàng ký Biên bản bàn giao lại Xe. Để làm rõ, thời hạn thực tế Khách Hàng nhận được Khoản Đặt Cọc này sẽ phụ thuộc vào lịch biểu của ngân hàng hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến mà Khách Hàng sử dụng, thường dao động từ 5 tới 21 ngày.
4. THANH TOÁN
4.1. Khách Hàng chuyển Khoản Đặt Cọc, thanh toán Phí Dịch Vụ cho FGF bằng phương thức chuyển khoản cho FGF, hoặc bằng các phương thức thanh toán khác do FGF triển khai và áp dụng tùy từng thời điểm. Phương thức thanh toán sẽ được xác định cụ thể tại Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe.
4.2. Việc thanh toán Phí Dịch Vụ phải được thực hiện trong thời hạn quy định tại ĐKC này, hoặc một thời hạn khác quy định cụ thể tại Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe. FGF sẽ gửi đề nghị thanh toán và xuất hoá đơn giá trị gia tăng cho Khách Hàng theo đúng mức Phí Dịch Vụ mà Khách Hàng phải thanh toán.
4.3. Đối soát và thanh toán
- Kỳ thanh toán: 01 (một) tháng theo kỳ chốt Phí Cơ Bản từ ngày 26 tháng trước đến 25 tháng liền sau của mỗi tháng dương lịch (“Kỳ Thanh Toán”).
- Đối soát:
- Trong 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày kết thúc Kỳ Thanh Toán có liên quan, FGF xác định các loại Phí Dịch Vụ mà Khách Hàng có nghĩa vụ thanh toán, lập và gửi Bảng tổng hợp Phí Dịch Vụ (“Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ”) cho Khách Hàng qua hòm thư điện tử của Khách Hàng cung cấp tại Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe.
- Trong trường hợp Các Bên không thể thống nhất được toàn bộ số liệu của Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ trong thời hạn nêu tại điểm (ii) Điều 3.3.1.(b) của ĐKC, FGF sẽ xuất hóa đơn tài chính theo số liệu tại Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ. Khách Hàng có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ các khoản tiền theo hóa đơn tài chính do FGF đã lập trong thời hạn nêu tại Điều 3.3.1.(c) của ĐKC. Các Bên sẽ tiếp tục trao đổi về phần số liệu chưa thể thống nhất của Kỳ Thanh Toán đó trong Kỳ Thanh Toán tiếp theo, và khoản chênh lệch (nếu có) sẽ được đối trừ vào Kỳ Thanh Toán tiếp theo. FGF sẽ điều chỉnh hóa đơn tài chính ở Kỳ Thanh Toán tiếp theo trên cơ sở số tiền chênh lệch trong Kỳ Thanh Trước liền trước đó.
- FGF sẽ xuất hóa đơn tài chính cho Khách Hàng không muộn hơn ngày cuối cùng của tháng dương lịch chốt cước.
- Thanh toán:
Khách Hàng có trách nhiệm thực hiện thanh toán Phí Dịch Vụ theo hóa đơn tài chính do FGF xuất trong vòng 05 (năm) Ngày Làm Việc kể từ khi Khách Hàng nhận được đề nghị thanh toán và hóa đơn tài chính nhưng không muộn hơn ngày 15 hàng tháng.
- Thanh toán trướcNgay sau khi gửi yêu cầu đặt dịch vụ, Khách Hàng có nghĩa vụ thanh toán cho FGF Phí Cơ Bản tương ứng với số lượng Xe và số ngày thuê Xe và Khoản Đặt Cọc nêu tại Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe.
- Đối soát
- Tại thời điểm Khách Hàng bàn giao Xe lại cho FGF, Các Bên sẽ xác nhận nhật ký hành trình bao gồm quãng đường di chuyển của Xe hoặc Xe thay thế (nếu có) trong quá trình Khách Hàng sử dụng Dịch Vụ, địa điểm di chuyển, thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc sử dụng Dịch Vụ và ghi nhận tại Biên bản giao nhận xe. Sau khi Các Bên ký Biên bản Giao nhận xe, FGF xác định các loại Phí Dịch Vụ phát sinh và gửi Bảng tổng hợp phí dịch vụ (“Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ”) cho Khách Hàng qua hòm thư điện tử của Khách Hàng. Trong thời hạn 03 (ba) giờ kể từ khi nhận được Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ, Khách Hàng có nghĩa vụ xem xét, đối chiếu và phản hồi qua email về số liệu của Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ. Quá thời hạn nêu trên mà FGF không nhận được phản hồi từ Khách Hàng thì được xem là Khách Hàng đã đồng ý với Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ của FGF và FGF sẽ tiến hành xuất hóa đơn tài chính và gửi đề nghị thanh toán theo quy định của pháp luật cho Khách Hàng. Việc Khách Hàng xác nhận (hoặc quá thời hạn nhưng không phản hồi) về Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ như quy định nêu trên được xem là Các Bên đã thống nhất nghiệm thu Dịch Vụ cho thời gian tương ứng.
- FGF sẽ xuất hóa đơn tài chính cho Khách Hàng sau khi thống nhất Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ.
- Thanh toánKhách Hàng có trách nhiệm thực hiện thanh toán các Phụ Phí Khác theo quy định tại ĐKC và Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe, với các nội dung đã được Các Bên thống nhất và xác nhận tại Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ. Các loại Phụ Phí Khác sẽ được cấn trừ vào Khoản Đặt Cọc. Trong trường hợp Phụ Phí Khác phát sinh lớn hơn Khoản Đặt Cọc, Khách Hàng thanh toán khoản chênh lệch cho FGF trong thời hạn 01 (một) ngày kể từ khi FGF gửi Bảng Tổng Hợp Phí Dịch Vụ.
5. GIAO NHẬN XE
6. TRÁCH NHIỆM CỦA FGF
7. TRÁCH NHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG
- Có đầy đủ giấy phép lái Xe còn thời hạn theo quy định pháp luật;
- Tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn, chỉ dẫn kỹ thuật, an toàn theo khuyến cáo của nhà sản xuất Xe. Khi gặp bất kỳ tình trạng bất thường nào xảy ra đối với Xe như: tăng nhiệt độ đột ngột, chết máy không rõ nguyên nhân hoặc không sử dụng được chức năng bất kỳ, mất phanh, mất kiểm soát v.v. không được cố gắng tự xử lý sự cố hay tiếp tục sử dụng mà phải ngay lập tức áp dụng các biện pháp, chỉ dẫn an toàn sau đó thông báo ngay cho FGF để được hướng dẫn.
- Thông báo cho FGF trước ít nhất 01 (một) Ngày Làm Việc về việc cho thuê lại Xe (bao gồm thông tin khách thuê lại xe);
- Thời hạn của hợp đồng cho thuê lại Xe phải kết thúc sớm hơn hoặc muộn nhất trùng với thời điểm chấm dứt Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe;
- Hợp đồng cho thuê lại Xe phải có quy định về việc: (i) Hợp đồng cho thuê lại sẽ tự động chấm dứt hiệu lực ngay lập tức trong trường hợp Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe chấm dứt vì bất kỳ lý do gì; (ii) bên thuê lại Xe không được cho thuê lại Xe trong bất kỳ trường hợp nào;
- Yêu cầu bên thuê lại đáp ứng đầy đủ Tiêu Chuẩn Của Khách Thuê theo quy định tại ĐKC này và tuân thủ các nghĩa vụ tương tự nghĩa vụ của Khách Hàng với FGF theo ĐKC này. Trong vòng 07 (bảy) ngày kể từ ngày FGF yêu cầu, Khách Hàng cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng minh bên thuê lại đáp ứng đầy đủ Tiêu Chuẩn Của Khách Thuê;
- Khách Hàng chịu toàn bộ trách nhiệm về việc sử dụng Xe của bên thuê lại, việc cho thuê lại trong mọi trường hợp không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của FGF;
- Tuân thủ các điều kiện cho thuê lại khác theo quy định của FGF tại từng thời điểm.
8. BẤT KHẢ KHÁNG
9. BẢO MẬT THÔNG TIN
- đã được phổ biến rộng rãi trong công chúng bởi Bên tiết lộ;
- do Bên được tiết tộ cung cấp cho nhân viên, chuyên gia tư vấn tài chính, pháp lý hoặc nhà thầu của Bên được tiết lộ vì mục đích thực hiện các nghĩa vụ của Bên được tiết lộ theo Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe, với điều kiện là Bên được tiết lộ phải chịu trách nhiệm và đảm bảo các đối tượng được tiết lộ Thông Tin Mật phải tuân thủ quy định bảo mật như nội dung nêu trên;
- do Bên được tiết lộ nhận được từ một bên thứ ba độc lập với việc thực hiện Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe mà không chịu bất kỳ nghĩa vụ bảo mật nào; hoặc
- được yêu cầu tiết lộ bởi cơ quan có thẩm quyền hoặc bất kỳ toà án có thẩm quyền xét xử thích hợp nào đối với Bên được tiết lộ.
10. PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH VÀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP
11. QUY ĐỊNH KHÁC
- Hợp Đồng Dịch Vụ Cho Thuê Xe;
- Chính sách cung cấp, sử dụng Dịch Vụ cụ thể được FGF đăng tải trên các Kênh Thông Tin của FGF và được FGF cập nhật tại từng thời điểm;
- Điều Khoản Chung được được FGF đăng tải trên các Kênh Thông Tin của FGF và được FGF cập nhật tại từng thời điểm.